คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]


\(´ε`*)/ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวแสงระวี ทรงไตรย์ ค่ะ \(´ε`*)/

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5




บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วันที่  12 เดือน กรกฏาคม  เดือน  2556
ครั้งที่  5  กลุ่มเรียน  103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน  08.30 น.    เวลาเข้าเรียน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

     ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้ 
   กลุ่มที่ 4  เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี
                 - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของเพียเจท์
                 - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของบรูเนอร์

                             




   กลุ่มที่ 11  เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                     มีวิดีโอสัมภาษณ์เด็กปฐมวัย เพื่อสำรวจพฤติกรรม
                      - สัมภาษณ์น้องชมพู่  น้องสามารถบอกชื่อ-นามสกุล ชื่อโรงเรียนได้ น้องเข้าใจคำถามได้ดี นับเลข 1-10 ได้อย่างคล่องแคล่ว ออกเสียงพูดบางคำอาจไม่ค่อยชัด
                      - สัมภาษณ์น้องกระปุก  น้องสามารถบอกชื่อ-นามสกุลได้ชัดเจน

                              




   กลุ่มที่ 6  เรื่องทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
                   ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
                      - ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง
                      - ทฤษฎีกลุ่มความรู้ความเข้าใจ


                             




   กลุ่มที่ 9  เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                   ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางภาษา
                      - ทฤษฎีของนักพฤติกรรมศาสตร์
                   ทฤษฎีสถานะติดตัวมาโดยแต่กำเนิด
                      - การให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบภายในบุคคลที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
                      - การแปลความบทบาทขององค์ประกอบทางสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ภาษา


                             




   กลุ่มที่ 7  เรื่องวิธีการเรียนรู้
                 - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดไฮสโคป
                 - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดเรกจิโอเอมีเลีย
                 - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่
                 - การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม


                           




   กลุ่มที่ 8  เรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                - การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
                - การกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                - การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยตามที่หลักสูตรที่กำหนดไว้ คือ
         1. ประสบการณ์สำคัญด้านการใช้ภาษา
         2. การพูด
         3. การอ่าน
         4. การเขียน


                             




   กลุ่มที่ 3  เรื่องพัฒนาการด้านสติปัญญาแรกเกิดถึง 2 ปี
                - พัฒนาการการเรียนรู้เด็กแรกเกิด - 2 ปี

                              




   * หลังจากที่แต่ละกลุ่มนำเสอนเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ก็ได้ให้แต่ละแถวทำกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

   แถวที่ 1  อาจารย์ให้นักศึกษาเอาของที่รักและหวงของตัวเองออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วก็ให้บอกว่าสิ่งนั้นคืออะไร และเพราะอะไรถึงรักและหวงสิ่งๆนั้น
   แถวที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษานำของขึ้นมา 1 ชิ้น แล้วนำเสนอขายสิ้นต้าของตัวเองว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง
   แถวที่ 3 อาจารย์ให้นำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาคนละ 1 ข่าว เล่าให้เพื่อนฟัง
   แถวที่ 4 อาจารย์ให้พูดประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ประชาสัมพันธ์มา 1 หัวข้อ
   แถวที่ 5 อาจารย์ให้ร้องเพลงคนละ 1 เพลง
   แถวที่ 6 อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดรูปอะไรก็ได้คนละ 1 รูป แล้วเดินออกมาหน้าห้องเรียน ยืนแถวเรียงหนึ่ง แล้วก็ให้เล่าประโยคจากภาพของแต่ละภาพให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์

   ฝึกการพูดรายบุคคลตามหัวข้อที่ได้รับอาจารย์มอบหมาย ฉันได้พูดหัวข้อประสบการณ์ ซึ่งฉันพูดถึงอุบัติเหตุที่หน้าม.ธรรมศาสตร์



ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
   การเรียนการสอนในวันนี้ได้รับความรู้ต่างๆเกี่ยวกับทฤษฏีและพัฒนาการทางด้านต่างๆของเด็กปฐมวัยที่เราสามารถนำความรู้นี้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้




 ชื่อ น.ส.แสงระวี  ทรงไตรย์  รหัสนักศึกษา 5511203787  เลขที่ 21  กลุ่มเรียน 103 




                                          





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น