บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 12 เดือน กรกฏาคม เดือน 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้กลุ่มที่เหลือออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้
กลุ่มที่ 4 เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี
กลุ่มที่ 4 เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของเพียเจท์
- ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา ของบรูเนอร์
กลุ่มที่ 11 เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
มีวิดีโอสัมภาษณ์เด็กปฐมวัย เพื่อสำรวจพฤติกรรม
- สัมภาษณ์น้องชมพู่ น้องสามารถบอกชื่อ-นามสกุล ชื่อโรงเรียนได้ น้องเข้าใจคำถามได้ดี นับเลข 1-10 ได้อย่างคล่องแคล่ว ออกเสียงพูดบางคำอาจไม่ค่อยชัด
- สัมภาษณ์น้องกระปุก น้องสามารถบอกชื่อ-นามสกุลได้ชัดเจน
กลุ่มที่ 6 เรื่องทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
- ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง
- ทฤษฎีกลุ่มความรู้ความเข้าใจ
กลุ่มที่ 9 เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางภาษา
- ทฤษฎีของนักพฤติกรรมศาสตร์
ทฤษฎีสถานะติดตัวมาโดยแต่กำเนิด
- การให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบภายในบุคคลที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
- การแปลความบทบาทขององค์ประกอบทางสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ภาษา
กลุ่มที่ 7 เรื่องวิธีการเรียนรู้
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดไฮสโคป
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดเรกจิโอเอมีเลีย
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม
กลุ่มที่ 3 เรื่องพัฒนาการด้านสติปัญญาแรกเกิดถึง 2 ปี- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยไทย : ตามแนวคิดการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม
กลุ่มที่ 8 เรื่องการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
- การกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยตามที่หลักสูตรที่กำหนดไว้ คือ
1. ประสบการณ์สำคัญด้านการใช้ภาษา
2. การพูด
3. การอ่าน
4. การเขียน
- พัฒนาการการเรียนรู้เด็กแรกเกิด - 2 ปี
แถวที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาเอาของที่รักและหวงของตัวเองออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วก็ให้บอกว่าสิ่งนั้นคืออะไร และเพราะอะไรถึงรักและหวงสิ่งๆนั้น
แถวที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษานำของขึ้นมา 1 ชิ้น แล้วนำเสนอขายสิ้นต้าของตัวเองว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง
แถวที่ 3 อาจารย์ให้นำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาคนละ 1 ข่าว เล่าให้เพื่อนฟัง
แถวที่ 4 อาจารย์ให้พูดประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ประชาสัมพันธ์มา 1 หัวข้อ
แถวที่ 5 อาจารย์ให้ร้องเพลงคนละ 1 เพลง
แถวที่ 6 อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดรูปอะไรก็ได้คนละ 1 รูป แล้วเดินออกมาหน้าห้องเรียน ยืนแถวเรียงหนึ่ง แล้วก็ให้เล่าประโยคจากภาพของแต่ละภาพให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์
ฝึกการพูดรายบุคคลตามหัวข้อที่ได้รับอาจารย์มอบหมาย ฉันได้พูดหัวข้อประสบการณ์ ซึ่งฉันพูดถึงอุบัติเหตุที่หน้าม.ธรรมศาสตร์
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
การเรียนการสอนในวันนี้ได้รับความรู้ต่างๆเกี่ยวกับทฤษฏีและพัฒนาการทางด้านต่างๆของเด็กปฐมวัยที่เราสามารถนำความรู้นี้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้
ชื่อ น.ส.แสงระวี ทรงไตรย์ รหัสนักศึกษา 5511203787 เลขที่ 21 กลุ่มเรียน 103
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น