บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 14 เดือนมิถุนายน 2556
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์พูดเกี่ยวกับแนวการสอนและการประเมิณผลของวิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย ความสำสำคัญแนวทางและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาทางภาษาและภาษาแบบธรรมชาติของปฐมวัย
ผลลัพการเรียนรู้
1. คุณธรรม เช่น การซื่อสัตย์ สุจริต ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพกฎระเบีบย และข้อตกลง
2. ความรู้
- อธิบายความหมายความสำคัญ แนวคิด หลักการ ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาทางด้านภาษา
- วิเคราะห์ เลือกวิธีการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการพูด ฟัง อ่าน เขียน
3. ทักษะทางปัญญา คือ การคิด วางแผนการทำงาน ประยุกต์การนำไปใช้ในการออกแบบการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กได้อย่างสร้างสรรค์
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เช่น การใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ให้ความร่วมมือ แสดงการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมทีมงานได้อย่างอย่างเหมาะสม
5. ทักษาะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียน ใช้ช่องทางในการการสื่อสารและนำเสนอผลงานได้ เกิดประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง พูด อ่านและเขียน
6. การจัดการเรียนรู้ วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมิณความรู้่ เรียนรู้ผ่านประการณ์ตรง
อาจารย์สอนการสมัคร Blogger เพื่อที่จะบันทึกการเรียนในวันนั้นๆลงใน Blogger ของนักศึกษา
** ข้อตกลงในการที่นักศึกษาเข้าเรียนว่าเข้าเรียนเวลาไหน เลิกเรียนเวลาไหน และอาจารย์เข้าสอนเวลาไหน ให้นักศึกษาจดบันทึกไว้ บันทึกแบบที่เป็นความจริง เข้าเรียนตรงเวลา 08:30 น. ก็เขียนว่าเข้าเรียน 08:30 น. แต่ถ้าเข้าสายก็ให้เขียนตามเวลาที่เข้าเรียนตามนั้น
ชื่อ น.ส.แสงระวี ทรงไตรย์ รหัสนักศึกษา 5511203787 เลขที่ 21 กลุ่มเรียน 103
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความหมาย ความสำสำคัญแนวทางและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาทางภาษาและภาษาแบบธรรมชาติของปฐมวัย
ผลลัพการเรียนรู้
1. คุณธรรม เช่น การซื่อสัตย์ สุจริต ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เคารพกฎระเบีบย และข้อตกลง
2. ความรู้
- อธิบายความหมายความสำคัญ แนวคิด หลักการ ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาทางด้านภาษา
- วิเคราะห์ เลือกวิธีการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการพูด ฟัง อ่าน เขียน
3. ทักษะทางปัญญา คือ การคิด วางแผนการทำงาน ประยุกต์การนำไปใช้ในการออกแบบการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กได้อย่างสร้างสรรค์
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ เช่น การใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ให้ความร่วมมือ แสดงการเป็นผู้นำ และผู้ร่วมทีมงานได้อย่างอย่างเหมาะสม
5. ทักษาะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียน ใช้ช่องทางในการการสื่อสารและนำเสนอผลงานได้ เกิดประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง พูด อ่านและเขียน
6. การจัดการเรียนรู้ วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมิณความรู้่ เรียนรู้ผ่านประการณ์ตรง
อาจารย์สอนการสมัคร Blogger เพื่อที่จะบันทึกการเรียนในวันนั้นๆลงใน Blogger ของนักศึกษา
** ข้อตกลงในการที่นักศึกษาเข้าเรียนว่าเข้าเรียนเวลาไหน เลิกเรียนเวลาไหน และอาจารย์เข้าสอนเวลาไหน ให้นักศึกษาจดบันทึกไว้ บันทึกแบบที่เป็นความจริง เข้าเรียนตรงเวลา 08:30 น. ก็เขียนว่าเข้าเรียน 08:30 น. แต่ถ้าเข้าสายก็ให้เขียนตามเวลาที่เข้าเรียนตามนั้น
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
การเรียนการสอนในวันนี้เราสามารถนำความรู้ที่นี้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน และยังนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้อีกด้วย
ชื่อ น.ส.แสงระวี ทรงไตรย์ รหัสนักศึกษา 5511203787 เลขที่ 21 กลุ่มเรียน 103
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น