บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 23 เดือนสิงหาคม 2556
ครั้งที่ 11 กลุ่มเรียน 103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
อาจารย์โบว์มีเกมมาให้นักศึกษาทุกคนเล่นก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน โดยที่อาจารย์โบว์ให้ทายรูปภาพปริศนา เป็นคำที่ง่ายๆ แต่แอบมีความซับซ้อนของรูปภาพเล็กน้อย เช่น
รูปที่ 1
ช่างแม่ง
รูปที่ 2
คัดจมูก
รูปที่ 3
สุนัขพันธุ์บางแก้ว
รูปที่ 4
เทเลทับบี้
รูปที่ 5
จุดสุดยอด
จากอาจารย์สอน เรื่องความหมาย ความสำคัญ และประเภทของสื่อการสอน
ความหมาย
๐ วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
๐ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
๐ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
๐ เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ
ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
๐ เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
๐ เข้าใจได้ง่าย
๐ เป็นรู้ธรรม
๐ จำได้ง่าย เร็ว และ นาน
ประภาทของสื่อการสอน
๐ สื่อสิ่งพิมพ์
๐ สื่อวัสดุอุปกรณ์
๐ สื่อโสตทัศนูปกรณ์
๐ สื่อกิจกรรม
๐ สื่อบริบท
1. สื่อสิ่งพิมพ์
๐ สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
๐ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
๐ หนังสื่อนิทาน หนังสื่อพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม
2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
๐ สิ่งของต่างๆ
๐ ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผ่นภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ
3. สื่อโสตทุศนูปกรณ์
๐ สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
๐ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
4. สื่อกิจกรรม
๐ วิธีการใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
๐ ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญสถานการณ์
๐ เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา
5. สื่อบริบท
๐ สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
๐ สภาพแวดล้อม
๐ ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
อ.โบว์ ให้ฟังเสียงสัตว์แล้วทายว่าเสียงที่ได้ยินคือสัตว์อะไร
หลังจากเรียนเสร็จ อาจารย์โบว์ ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา และดิฉันเลื่อกที่จะทำมะม่วง = mango
วิธีทำ
1. พับครึ่งกระดาษ A4
2. วัดกระดาษให้ได้ประมาณ 1 นิ้ว แล้วพับออก
3. พลิ๊กกระดาษ แล้วพับเหมือนเดิม ตามรอยที่เราคยพับไว้
4. พับได้ทั้ง 2 ด้านแล้วจะได้ฐานตั้ง (ฐานจะเหมือนปฏิทินตั้งโต๊ะ)
5. เมื่อพับฐานได้ตามที่ต้องการแล้ว พื้นที่ที่เหลือ วาดรูป (รูปอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ)
6. เมื่อวาดรูปเสร็จแล้ว ลงมือตัดขอบด้วยปากกาเมจิสิดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
7. ระบายสี ตกแต่งรูปภาพให้สวยงาม และทำการตัด
8. เมื่อตัดกระดาษเสร็จ อีกด้านก็จะได้รูปทรงที่เหมือนกัน แล้วก็วาดรูปเดิมที่เราวาดไว้ แต่วาดแบบกลับด้าน
9. ระบายสี ตกแต่งให้สวยงามทั้ง 2 ด้าน
10. เมื่ระบายสีเสร็จทั้ง 2 ด้าน ก็ทากาวด้านในเพื่อที่จะให้กระดาษทั้ง 2 ฝั่งติดกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรีบยร้อย ดังภาพ
ผลงานจร้า ^_^
ความรู้และการนำไปใช้ประโยชน์
ได้รู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษาและประเภทของสื่อ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต และยังสามารถประดิษฐ์สื่อง่ายๆที่เราทำเองได้
ชื่อ น.ส.แสงระวี ทรงไตรย์ รหัสนักศึกษา 5511203787 เลขที่ 21 กลุ่มเรียน 103
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น