คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]


\(´ε`*)/ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของ นางสาวแสงระวี ทรงไตรย์ ค่ะ \(´ε`*)/

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11



บันทึกอนุทิน
วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ
วันที่  23  เดือนสิงหาคม  2556
ครั้งที่  11  กลุ่มเรียน  103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน  08.30 น.    เวลาเข้าเรียน  08.30 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

   อาจารย์โบว์มีเกมมาให้นักศึกษาทุกคนเล่นก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน โดยที่อาจารย์โบว์ให้ทายรูปภาพปริศนา เป็นคำที่ง่ายๆ แต่แอบมีความซับซ้อนของรูปภาพเล็กน้อย เช่น

รูปที่ 1
ช่างแม่ง

รูปที่ 2
คัดจมูก

รูปที่ 3
สุนัขพันธุ์บางแก้ว

รูปที่ 4
เทเลทับบี้

รูปที่ 5
จุดสุดยอด

   จากอาจารย์สอน เรื่องความหมาย ความสำคัญ และประเภทของสื่อการสอน 
      ความหมาย
๐ วัสดุ อุปกรณ์ หรือ วิธีการต่างๆ
๐ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจ ให้เด็กเกิดความสนใจ
๐ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ทางภาษา
๐ เครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิด ทักษะ เจตคติ

      ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
๐ เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
๐ เข้าใจได้ง่าย
๐ เป็นรู้ธรรม
๐ จำได้ง่าย เร็ว และ นาน

      ประภาทของสื่อการสอน
๐ สื่อสิ่งพิมพ์
๐ สื่อวัสดุอุปกรณ์
๐ สื่อโสตทัศนูปกรณ์
๐ สื่อกิจกรรม
๐ สื่อบริบท

      1. สื่อสิ่งพิมพ์
๐ สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
๐ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค
๐ หนังสื่อนิทาน หนังสื่อพิมพ์ แผ่นพับ นิตยสาร แบบฝึกหัด พจนานุกรม

      2. สื่อวัสดุอุปกรณ์
๐ สิ่งของต่างๆ
๐ ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผ่นภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือ

      3. สื่อโสตทุศนูปกรณ์
๐ สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
๐ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น

      4. สื่อกิจกรรม
๐ วิธีการใช้ในการฝึกปฎิบัติ ทักษะ
๐ ใช้กระบวนการคิด การปฎิบัติ การเผชิญสถานการณ์
๐ เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน ทัศนศึกษา

      5. สื่อบริบท
๐ สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
๐ สภาพแวดล้อม
๐ ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม

   อ.โบว์ ให้ฟังเสียงสัตว์แล้วทายว่าเสียงที่ได้ยินคือสัตว์อะไร



   หลังจากเรียนเสร็จ อาจารย์โบว์ ให้นักศึกษาทำสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทางด้านภาษา และดิฉันเลื่อกที่จะทำมะม่วง = mango

      วิธีทำ
1. พับครึ่งกระดาษ A4
2. วัดกระดาษให้ได้ประมาณ 1 นิ้ว แล้วพับออก
3. พลิ๊กกระดาษ แล้วพับเหมือนเดิม ตามรอยที่เราคยพับไว้
4. พับได้ทั้ง 2 ด้านแล้วจะได้ฐานตั้ง (ฐานจะเหมือนปฏิทินตั้งโต๊ะ)
5. เมื่อพับฐานได้ตามที่ต้องการแล้ว พื้นที่ที่เหลือ วาดรูป (รูปอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ)
6. เมื่อวาดรูปเสร็จแล้ว ลงมือตัดขอบด้วยปากกาเมจิสิดำ เพื่อให้ภาพมีความชัดเจนมากขึ้น
7. ระบายสี ตกแต่งรูปภาพให้สวยงาม และทำการตัด
8. เมื่อตัดกระดาษเสร็จ อีกด้านก็จะได้รูปทรงที่เหมือนกัน แล้วก็วาดรูปเดิมที่เราวาดไว้ แต่วาดแบบกลับด้าน
9. ระบายสี ตกแต่งให้สวยงามทั้ง 2 ด้าน
10. เมื่ระบายสีเสร็จทั้ง 2 ด้าน ก็ทากาวด้านในเพื่อที่จะให้กระดาษทั้ง 2 ฝั่งติดกัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรีบยร้อย ดังภาพ




ผลงานจร้า ^_^



ความรู้และการนำไปใช้ประโยชน์
   ได้รู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษาและประเภทของสื่อ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคต และยังสามารถประดิษฐ์สื่อง่ายๆที่เราทำเองได้




 ชื่อ น.ส.แสงระวี  ทรงไตรย์   รหัสนักศึกษา 5511203787   เลขที่ 21   กลุ่มเรียน 103 







สัตว์โลกน่ารัก                                   สัตว์โลกน่ารัก                                   สัตว์โลกน่ารัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น